พิสูจน์อักษรฟรีแลนซ์


 

สวัสดีค่ะ สำหรับตอนนี้ สิรินัดดาขอแบ่งปันประสบการณ์
รับงาน พิสูจน์อักษรฟรีแลนซ์  งานแรกค่ะ
ตามปกติแล้ว เราก็ใช้ชีวิตมนุษย์เงินเดือน ตรวจพิสูจน์อักษร
ให้กับองค์กรสื่อแห่งหนึ่ง มาเกือบ 5 ปีแล้ว
แต่ช่วงนี้อยากหารายได้พิเศษเพิ่มเติม เลยตัดสินใจลงประกาศรับงาน

โดยหลังจากเขียนประกาศได้ราว 20 วัน ก็มีนักศึกษาส่งข้อความมาทางไลน์
ขอให้ตรวจพิสูจน์อักษร และรีไรต์ภาคนิพนธ์ ระดับปริญญาตรี จำนวน 74 หน้า
ยอมรับว่าตอนแรกก็คิดราคาค่าจ้างไม่ถูกค่ะ เพราะเป็นงานแรก
ลองเสิร์ชหาข้อมูล มีทั้งคิดตามจำนวนหน้า คิดเหมาทั้งเล่ม
เราเลยคิดราคาหน้าละ 10 บาท (ซึ่งมารู้ภายหลังว่าราคานี้ถูกมาก
สำหรับการตรวจอักษรและรีไรต์ในคราวเดียว) แต่ไป ๆ มา ๆ น้องนักศึกษาขอ
ให้คิดเงินเพิ่มเนื่องจากเห็นว่าราคาที่เราเรียกนั้นถูกไป ลูกค้าแบบนี้ก็มีด้วย!
เราเลยคิด 1,000 บาท แต่สุดท้ายน้องโอนเงินมา 1,200 บาท
เพราะเห็นว่างานของเราเรียบร้อยดี

เราลงมือตรวจแก้ไขงาน ทั้งตรวจคำผิด ปรับภาษาให้เป็นทางการตามแบบงานวิจัย
การเว้นวรรค การตัดคำฟุ่มเฟือยทั้งหลาย และสังเกตข้อบกพร่องจุดต่าง ๆ ของงาน
ซึ่งงานวิจัยเฉพาะทางของนักศึกษาจะตรวจแก้ยากกว่างานนวนิยายมาก
เนื่องจากต้องปรับภาษาให้เป็นทางการทั้งหมด

เราใช้เวลา 2 คืน หลังเสร็จภารกิจจากงานประจำ คืนแรกตั้งแต่สี่ทุ่มถึงตีสี่
อีกคืนสี่ทุ่มถึงตีสอง ถือว่าเป็นงานด่วนมากงานหนึ่ง เพราะนอกจากตรวจคำผิด
ยังต้องใส่ใจมาก ๆ กับการใช้คำด้วย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี
และรู้สึกสุขใจมากที่ได้ทำงานหารายได้พิเศษเพิ่ม ซึ่งเป็นงานที่เรารักและถนัด
แม้ว่างานประจำของเราจะต้องใช้สายตา แข่งกับเวลา และปริมาณงานมหาศาล
แต่เราก็สามารถแบ่งเวลาให้กับงานพิเศษได้

ถึงจำนวนเงินจะไม่มากมายเท่าใดนัก แต่ก็รู้สึกภูมิใจเล็ก ๆ นะคะ
เพราะชีวิตที่ผ่านมาของเรา พ่อแม่ซัพพอร์ตทุกอย่าง
เรียกว่าเรามีพร้อมในระดับหนึ่งที่ไม่ลำบาก ไม่ต้องขวนขวายอะไร
มีหน้าที่เรียนหนังสือให้เก่ง เลี้ยงตัวเองให้ได้ พ่อแม่ก็พอใจแล้ว
ซึ่งทุกวันนี้ถ้าเราไม่มีพ่อแม่ซัพพอร์ตเรื่องที่พัก ค่าน้ำ ค่าไฟ และซื้อรถให้
ก็คงลำบากพอตัว เพราะเงินเดือนประจำไม่ได้มากมายอะไร
ที่ทำทุกวันนี้เพราะ “ใจรัก” ล้วน ๆ
และเราเชื่อว่า คงมีหลายคนที่ทำงานเพราะใจรักเหมือนกัน
หรือทำงานใกล้บ้าน เงินเดือนปานกลาง อยู่ในสังคมทำงานที่ดี
ไม่ต้องวุ่นวาย แข่งขัน แย่งชิงตำแหน่งอะไรกับใคร
ไม่รู้สึกแย่ที่ต้องตื่นขึ้นมาแล้วพูดกับตัวเองว่า
“นี่ต้องตื่นไปทำงานอีกแล้วเหรอ” “เช้าวันจันทร์อีกแล้วเหรอ” ฯลฯ
อยู่ในที่ที่เรามีความสุข มีคุณค่าในแบบของเราเอง แค่นี้ก็พอค่ะ ชีวิต.

สำหรับใครที่กำลังมองหานักพิสูจน์อักษร
ติดต่อมาได้นะคะ เพราะงานของเราคือทุกที่ที่มีตัวอักษร
ส่วนใครที่ประกอบอาชีพนี้อยู่แล้ว
จงภูมิใจเสมอค่ะว่า การปิดทองหลังพระ งดงามเสมอ.

 

สิรินัดดา
ติดต่อ : Line id : sirinadda-y
Facebook : Yungie Sirinadda
E-mail : sirinaddaa@gmail.com

1 responses to “พิสูจน์อักษรฟรีแลนซ์

  1. Pingback: พิสูจน์อักษรฟรีแลนซ์ ตอนที่ 2 | Sirinadda's World

ใส่ความเห็น